Phương Pháp Sơ Chế Khô – Natural Processing

Phương Pháp Sơ Chế Khô – Natural Processing

"Quá trình sơ chế có ảnh hưởng rất lớn đến hương vị trong tách cà phê, ngày càng có nhiều nhà sản xuất muốn thay đổi một công đoạn trong quá trình sơ chế để tạo ra đặc trưng riêng cho cà phê. Cà phê sơ chế khô có thể tạo ra rất nhiều hương vị cho cà phê, những hương vị cà phê này được mô tả tương tự quả việt quất (blueberry), dâu tây (strawberry) hay những loại trái cây vùng nhiệt đới. Nhưng rủi ro quá men cũng làm cho mẻ sơ chế trở nên khó kiểm soát, và không phải ai cũng thích vị cà phê bị lên men quá mức"

Trong thị trường cà phê chất lượng cao, phương pháp sơ chế sau thu hoạch có ý nghĩa rất lớn đối với chất lượng tách cà phê. Ngày nay, công đoạn này càng trở nên quan trọng hơn trong chuyện một tách cà phê được tạo ra như thế nào. Điều này cũng đúng đối với các nhà sản xuất vừa và nhỏ, khi lợi thế cạnh tranh duy nhất của họ chính là tạo ra chất lượng sản phẩm vượt trội để tìm chỗ đứng trong thị trường cà phê màu mỡ. Và mục đích sơ chế cà phê của hầu hết các nhà sản xuất chính là tối đa hoá lợi nhuận, vì vậy lựa chọn phương pháp sơ chế nào để tiết kiệm tài nguyên và hạn chế lỗi rất quan trọng đối với nhà sản xuất. Mời bạn đọc cùng tham khảo chuỗi bài "Cà phê 101 - Hiểu về các phương pháp sơ chế" trong canh tác cà phê của Coffee Concept.

Tổng Quan Về Phương Pháp Sơ Chế Khô

Một trong những phương pháp sơ chế cà phê lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới. Cà phê sau khi được thu hoạch sẽ được mang đi rửa sạch và loại bỏ tạp chất trước khi rải thưa để phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Nhiều nông trại vẫn chọn phơi cà phê trên sàn bê tông theo cách truyền thống, tuy nhiên, hệ thống giàn phơi có mái che hoặc phơi trong nhà kính sẽ giúp nhà nông kiểm soát quy trình làm khô cà phê một cách toàn diện, đây cũng là xu hướng trong tương lai, khi các nông trại muốn tạo ra nguồn nguyên liệu chất lượng cao, họ sẽ phải nghiêm túc suy nghĩ về chuyện đầu tư công cụ mới. Trong suốt quá trình phơi, quả cà phê phải được đảo thường xuyên để tránh bị úng hay lên men. Sau khi được phơi đúng độ, người nông dân loại bỏ lớp vỏ ngoài và thịt quả bằng máy. Hạt cà phê còn lại vỏ thóc được lưu trữ trong kho đến khi có đơn đặt hàng từ xưởng rang.

Sơ chế khô tại Ethiopia

Cà phê được phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

Lợi Thế Của Phương Pháp Sơ Chế Khô

Theo truyền thống, phương pháp sơ chế khô được áp dụng hầu hết tại các nông trại trồng trọt và canh tác cà phê, nhưng bạn sẽ bắt gặp chúng nhiều nhất ở những khu vực bị hạn chế về nguồn nước. Vì thế, sơ chế khô rất phổ biến ở Ethiopia và nhiều vùng canh tác tại Brazil. Trong quá khứ, sơ chế khô cũng bị gắn liền với cách sơ chế cà phê kém chất lượng hoặc cà phê chưa chín. Loại cà phê được xử lý theo phương pháp này được sản xuất với chi phí rẻ nhất có thể, thường sử dụng trong thị trường nội địa và có giá trị rất thấp. Sẽ thật vô lý nếu nhà sản xuất đầu tư nhiều giàn phơi trong khi thành phẩm không có giá trị cao. Vẫn có những nhà sản xuất hàng chất lượng cao chọn làm phương pháp này, họ có thể mất nhiều thời gian và công sức theo dõi mẻ sơ chế hơn. Nhưng đổi lại thành quả rất tương xứng với giá trị nó đem lại, cà phê chất lượng cao được mua bán với giá tốt hơn, vị thế của nhà sản xuất sẽ cải thiện rất nhiều trên thị trường.

Thu hoạch cà phê chín mọng tại Lâm Đồng

Lựa chọn quả chín mọng đảm bảo thành phẩm có chất lượng tuyệt vời

Quá trình sơ chế có ảnh hưởng rất lớn đến hương vị trong tách cà phê, ngày càng có nhiều nhà sản xuất muốn thay đổi một công đoạn trong quá trình sơ chế để tạo ra đặc trưng riêng cho cà phê. Cà phê sơ chế khô có thể tạo ra rất nhiều hương vị cho cà phê, những hương vị cà phê này được mô tả tương tự quả việt quất (blueberry), dâu tây (strawberry) hay những loại trái cây vùng nhiệt đới. Nhưng rủi ro quá men cũng làm cho mẻ sơ chế trở nên khó kiểm soát, và không phải ai cũng thích vị cà phê bị lên men quá mức. Bên cạnh quá trình phơi nắng tự nhiên, một số nông trại cũng dùng máy sấy khô nhằm đáp ứng nhu cầu cà phê quá lớn. Chất lượng hàng sấy có thể không đáp ứng được yêu cầu của nhiều người, nhưng lại giải quyết được bài toán sản lượng kịp thời.

Quy Trình Sơ Chế Khô Tại Nông Trại

  • Quả cà phê chín sau khi được hái xuống sẽ được rửa sạch và loại bỏ tạp chất.
  • Tiếp đến, công nhân sẽ chuyển cà phê lên giàn phơi – nơi mà chúng được làm khô bởi ánh mặt trời trong vòng 25 - 30 ngày.
  • Dưới sức nóng của mặt trời, quả cà phê mất đi lớp màu tươi sáng, độ ẩm bên trong cũng giảm dần. Đến khi kết thúc quá trình phơi, quả cà phê có màu nâu sậm và co lại.
  • Sau cùng, công nhân sẽ đem quả cà phê đã được phơi khô đi xát vỏ, thành quả thu được là cà phê nhân.

Sơ chế khô tại Ethiopia

Giàn phơi cà phê phủ bạt tại Ethiopia

Kết Thúc Quy Trình Sơ Chế - Xát Vỏ và Bảo Quản

Khi lớp vỏ ngoài đạt đúng độ phơi khô như ý, người nông dân sẽ kết thúc quá trình sơ chế, gom chúng lại để thực hiện công đoạn tiếp theo – xát vỏ. Chọn đúng thời điểm kết thúc quá trình phơi khô có vai trò rất quan trọng trong khâu bảo quản cà phê nhân xanh, nếu độ ẩm còn lại trong hạt nhân xanh quá cao, chúng dễ dàng bị ẩm mốc và làm giảm chất lượng cả lô hàng. Vì vậy, các chuyên gia sơ chế cà phê nhân xanh đã gợi ý độ ẩm tiêu chuẩn đối với phương pháp sơ chế khô sẽ rơi vào khoảng 11% – 12.5% là tốt nhất.

Lưu kho thành phẩm tại Mexico

Cà phê được đóng thành từng bao tải và lưu kho trước khi vận chuyển đến xưởng rang

VỀ COFFEE CONCEPT

Là thương hiệu cà phê tiên phong vì sức khoẻ cộng đồng, Coffee Concept cam kết sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, đồng thời nói không với hoá chất phụ gia trong quy trình chế biến. Để mỗi túi cà phê thành phẩm đến với quý khách, chúng tôi trao gửi vào đó giá trị của quá trình cải tạo đất đai, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác tự nhiên và quy trình chế biến tỉ mỉ. Đảm bảo luôn là nơi trao gửi niềm tin đối với chủ shop kinh doanh quán và khách hàng cá nhân sử dụng cà phê rang mộc tại nhà.

Liên hệ

Mời quý khách hàng tham khảo và chọn mua các sản phẩm cà phê rang xay của Coffee Concept tại đây: Danh mục sản phẩm

________________

  • Số 5 Đường 7C, KP5, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
  • Hotline: (+84) 09 6586 7586
  • Email: salesadmin@coffeeconcept.vn

 

← Bài trước Bài sau →