Một Ngày Ở Xưởng Rang

Một Ngày Ở Xưởng Rang

"Ở bất kỳ xưởng rang cà phê nào, cũng có rất nhiều hoạt động diễn ra suốt mỗi giờ trong mỗi ngày làm việc. Và mặc dù công việc rang các mẻ cà phê có thể là điều đầu tiên bạn nghĩ đến, nhưng vẫn còn nhiều điều nữa mà thợ rang phải làm để bộ máy vận hành liên tục"

Bảo quản cà phê rang an toàn và hiệu quả, cũng như sắp xếp và điều phối hàng một cách khoa học chính là chìa khoá tạo nên sự thành công của một xưởng rang. Để mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, hãy gặp anh Hà Minh Nhật - trưởng kho và cũng chính là thợ rang của Coffee Concept. Cùng tìm hiểu cách mà anh ấy đã vận hành mô hình này trong suốt thời gian qua.

ĐẢM BẢO CÀ PHÊ NHÂN XANH LUÔN TƯƠI MỚI

Trước khi rang cà phê, việc duy trì độ tươi và chất lượng của cà phê nhân xanh là điều vô cùng quan trọng. Nếu cà phê nhân được bảo quản trong điều kiện tối ưu thì thợ rang có thể bảo tồn được những đặc tính vốn có của lô hàng. Trên hết, chính khách hàng là người hưởng lợi nhiều nhất - họ có thể trải nghiệm đầy đủ các hương vị của cà phê.

Cà phê nhân xanh được bảo quản tốt sẽ duy trì sự tươi mới từ sáu tháng đến một năm sau khi thu hoạch. Tuy nhiên, cà phê rang kém ổn định hơn nhiều – chúng sẽ mất đi độ tươi chỉ sau vài tuần. Nguyên nhân đến từ việc tác động nhiệt độ cao vào cà phê nhân, nhiều phản ứng hoá học xảy ra - điều này tạo ra những thay đổi không thể đảo ngược trong cấu trúc tế bào của hạt cà phê, mặt tích cực là chúng giúp các hương vị và mùi thơm của cà phê được phát triển đầy đủ. Trong quá trình rang, một số loại khí – bao gồm carbon dioxide (CO2) – hình thành bên trong hạt cà phê. Mặc dù một lượng CO2 và hơi nước sẽ thoát ra trong quá trình rang nhưng phần lớn vẫn bị giữ lại bên trong hạt cà phê.

bảo quản cà phê nhân xanh

Cà phê nhân xanh chất lượng cao là chìa khoá tạo nên những mẻ rang tuyệt vời

Để đơn giản hóa quá trình chuyển cà phê nhân vào máy rang, thợ rang thường sử dụng băng tải hoặc xe đẩy. Điều này cho phép họ di chuyển những mẻ cà phê nhân lớn một cách nhanh chóng, đồng thời giảm nguy cơ chấn thương do mang vác vật nặng.

DEGAS - QUÃNG NGHỈ CỦA CÀ PHÊ RANG

Trong vài tuần tiếp theo, CO2 sẽ dần dần được giải phóng khỏi hạt cà phê trong quá trình bảo quản – điều này được gọi là quá trình degas. Tuy nhiên, khi cà phê rang được xay mịn, chúng sẽ giải phóng khoảng 60% đến 70% lượng CO2 – lúc này độ tươi gần như mất đi ngay lập tức. Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng lượng CO2 có trong cà phê rang là dấu hiệu của độ tươi mới. Bên cạnh đó, CO2 đóng vai trò như một rào cản ngăn quá trình oxy hoá của cà phê rang diễn ra quá nhanh - nguyên nhân làm cho cà phê bị ôi thiu. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cà phê “quá” tươi.

cà phê rang mộc

Cà phê cần được nghỉ ngơi trước khi đem đi pha chế

Cà phê vừa mới rang chưa kịp trải qua giai đoạn "Degas" - lượng khí CO2 quá nhiều sẽ cản trở quá trình chiết xuất. Điều này dễ làm cà phê bị chiết xuất kém, dẫn đến có nhiều vị chát và chua. Vì vậy, nhiều thợ rang có lời khuyên rằng nên xay và pha cà phê vài ngày sau khi rang. Tuy nhiên, khoảng thời gian cụ thể phụ thuộc rất nhiều vào một số yếu tố, chẳng hạn như:

* Giống cà phê

* Phương pháp chế biến cà phê nhân

* Phương pháp rang

QUY ĐỊNH AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM

Tất cả các nhà rang xay đều cần đảm bảo cà phê rang (và cà phê nhân xanh) của họ an toàn vệ sinh tuyệt đối. Mặc dù quá trình rang được coi là “bước tiêu diệt” các mầm bệnh và vi sinh vật nguy hiểm khỏi sản phẩm, nhưng cà phê rang vẫn có khả năng bị nhiễm bẩn. Nếu không có điều kiện và phương tiện bảo quản thích hợp, sâu bệnh và côn trùng có thể xâm lấn trong mẻ cà phê rang. Tương tự, trong điều kiện ấm và ẩm, nấm mốc có thể phát triển nhanh chóng.

hệ thống silo bảo quản cà phêHệ thống silo bảo quản cà phê

Khi lựa chọn giải pháp bảo quản cà phê rang, nhiều nhà rang xay lựa chọn hệ thống silo. Chúng được thiết kế đặc biệt để bảo vệ hạt cà phê rang khỏi sự oxy hoá, độ ẩm và các yếu tố môi trường khác. Đối với các xưởng rang có quy mô nhỏ hơn, họ có thể lưu trữ cà phê rang trong các thùng chứa chuyên dụng - độc lập với nhau, có chất liệu thân thiện với môi trường và được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh việc bảo quản cà phê rang trong điều kiện tối ưu, các thủ kho cần lưu ý đến việc sắp xếp mẻ các mẻ rang theo thứ tự (thường theo ngày rang) để phù hợp với thời gian nhận đơn đặt hàng.

ĐẦU TƯ TRANG THIẾT BỊ DÀNH CHO XƯỞNG RANG CHUYÊN NGHIỆP

Hà Minh Nhật giải thích rằng: "Các xưởng rang nên đầu tư thiết bị chuyên nghiệp, hiệu suất cao và chuyên dụng để xử lý cẩn thận cà phê rang trong quá trình sản xuất. Hệ thống máy rang tốt cần được ưu tiên hàng đầu, bao gồm máy tách đá, máy đo ẩm, máy đo màu, máy rang và máy trộn hạt. Mặt khác, hệ thống an toàn gồm van kiểm tra áp suất gas, thiết bị phát hiện khói, báo động cháy cũng nên được nghiêm túc đầu tư và bảo trì định kỳ."

hệ thống máy rang cà phê chuyên nghiệpHệ thống máy rang cà phê chuyên nghiệp

Thực tế chứng minh rằng máy móc tốt giúp thợ rang dễ dàng kiểm soát phương pháp rang, qua đó ổn định chất lượng hàng hoá và tiết kiệm được nhiều chi phí vận hành. Một chi tiết nhỏ cuối cùng - nhưng lại giúp các xưởng rang tinh giản hoạt động, đó là hệ thống vận chuyển cà phê bằng xe đẩy hoặc băng chuyền. Công nhân tại xưởng rang luôn trong tình trạng phải liên tục di chuyển cà phê quanh kho, vì vậy đầu tư vào hệ thống băng tải có thể giảm bớt khối lượng công việc của họ.

XÂY DỰNG XƯỞNG RANG - TỪ THƯƠNG MẠI ĐẾN THƯƠNG HIỆU

Vận hành một xưởng rang cũng giống chuyện tập xe đạp, có thể bị té đau, bầm dập, thành quả đôi khi đến rất muộn, chỉ có tinh thần quyết liệt là thứ còn lại nguyên vẹn. Đây là mô hình xưởng đã trải qua năm thứ 8 hoạt động, bắt đầu với một ý tưởng và nhận được nhiều sự giúp đỡ của các đồng nghiệp trong ngành. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của Coffee Concept đã được nhiều khách hàng tin dùng nhờ vào tính đa dạng, chi phí hợp lý và chất lượng ổn định quanh năm.

phơi cà phê trong nhà kínhPhơi cà phê trong nhà kính

Giá nguyên liệu và nhu cầu tiêu thụ cà phê được dự báo sẽ tăng đều trong tương lai, điều này sẽ là cơ hội nhưng cũng là thử thách cho một số mô hình xưởng rang vừa và nhỏ. Mặt khác, đây cũng là thời điểm chứng minh giá trị của mối liên kết với hơn 10.000 nông hộ đang canh tác cà phê tại Lâm Đồng, Coffee Concept khẳng định sẽ luôn đáp ứng đủ hàng hoá với chất lượng tốt nhất dành cho khách hàng của chúng tôi.

VỀ COFFEE CONCEPT

Là thương hiệu cà phê tiên phong vì sức khoẻ cộng đồng, Coffee Concept cam kết sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, đồng thời nói không với hoá chất phụ gia trong quy trình chế biến. Để mỗi túi cà phê thành phẩm đến với quý khách, chúng tôi trao gửi vào đó giá trị của quá trình cải tạo đất đai, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác tự nhiên và quy trình chế biến tỉ mỉ. Đảm bảo luôn là nơi trao gửi niềm tin đối với chủ shop kinh doanh quán và khách hàng cá nhân sử dụng cà phê rang mộc tại nhà.

 

Liên hệ

Mời quý khách hàng tham khảo và chọn mua các sản phẩm cà phê rang xay của Coffee Concept tại đây: Danh mục sản phẩm

________________

  • Số 5 Đường 7C, KP5, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
  • Hotline: (+84) 09 6586 7586
  • Email: salesadmin@coffeeconcept.vn
← Bài trước Bài sau →