Workshop Giải Pháp và Xu Hướng F&B Thời Điểm Vàng

Workshop Giải Pháp và Xu Hướng F&B Thời Điểm Vàng

Đồng hành cùng các đơn vị uy tín tại Workshop "Giải Pháp và Xu Hướng F&B Thời Điểm Vàng", kỹ thuật viên Hà Minh Thoại - Coffee Concept đã có bài chia sẻ về chất lượng cà phê rang mộc mùa vụ 2023 và bí quyết lựa chọn nhà cung ứng nguyên liệu ổn định suốt cả năm. Qua đó giúp chủ shop yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm và các dịch vụ mà Coffee Concept cung cấp. Cùng xem lại một số lưu ý về nguồn cung cà phê cuối năm 2023.

Diện tích sản xuất bị thu hẹp, ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2022-2023 sẽ giảm 6% so với niên vụ trước, xuống còn 29,7 triệu bao (60 kg/bao). Nước sản xuất robusta lớn nhất thế giới sẽ có vụ thu hoạch thấp nhất trong 4 năm do chi phí sản xuất (nhân công, phân bón) cao hơn và người nông dân có xu hướng chuyển sang trồng các loại cây có lợi nhuận cao hơn như bơ, sầu riêng và chanh dây. Phải đến niên vụ 2023-2024, sản lượng cà phê Việt Nam mới có thể phục hồi 5% lên 31,3 triệu bao, theo đánh giá của USDA.

Dự báo sản lượng cà phê Viêt Nam 2023-2024

USDA dự báo sản lượng cà phê Việt Nam mùa vụ 2023 - 2024

Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (VICOFA) trước đó cũng ước tính sản lượng cà phê robusta của Việt Nam trong niên vụ 2022-2023 giảm 10 -15% so với niên vụ trước xuống còn khoảng 1,5 triệu tấn do ảnh hưởng bởi thời tiết không thuận lợi và làn sóng chuyển dịch cây trồng sang các loại cây ăn trái, đặc biệt là sầu riêng, bơ và chanh leo.

Với sản lượng giảm 10-15%, các nhà xuất khẩu lo ngại không có đủ cà phê để giao trong nửa cuối năm nay. Vào giữa tháng 5, có thông tin cho rằng khoảng 90% sản lượng cà phê niên vụ hiện tại của Việt Nam đã được bán.

Dự báo sản lượng cà phê Viêt Nam 2023-2024

VICOFA dự báo sản lượng cà phê Việt Nam mùa vụ 2023 - 2024

Ngoài ra, hiện tượng thời tiết El Nino, dự kiến sẽ phát triển trên toàn cầu vào nửa cuối năm nay cũng gây rủi ro cho cà phê robusta nhiều hơn so với arabica. Hiện tượng thời tiết này sẽ làm gián đoạn mô hình mưa và nhiệt độ, có thể gây thắt chặt thêm nguồn cung và tăng giá cà phê robusta.

Các nhà phân tích và chuyên gia thời tiết cho biết, hai quốc gia sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới là Việt Nam và Brazil có thể bị thiệt hại về năng suất nếu hiện tượng El Nino phát triển mạnh.

Nhu cầu tiêu thụ tăng cao ở thị trường nội địa và xuất khẩu

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê của nước ta đạt 866.121 tấn, trị giá hơn 2 tỷ USD, giảm nhẹ 3,9% về lượng và 0,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các hoạt động xuất khẩu cà phê đang cho thấy sự cải thiện tích cực sau khi giá mặt hàng này tăng lên mức kỷ lục mới. Trong tháng 5, xuất khẩu cà phê đã tăng tháng thứ hai liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái với mức tăng 4,9% về lượng và hơn 18,3% về trị giá, đạt 149.667 tấn, trị giá lên tới 384,7 triệu USD.

xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2021-2023

Xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2021-2023

xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2021-2023

Giá xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2021-2023

Đáng chú ý, giá xuất khẩu cà phê trong tháng 5 đã tăng lên mức cao nhất 7 tháng trở lại đây với bình quân 2.570 USD/tấn, tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá này đạt xấp xỉ mức đỉnh 2.591 USD/tấn đạt được vào tháng 10 năm ngoái trong khi đà tăng giá vẫn chưa dừng lại.

Tính chung 5 tháng đầu năm, giá xuất khẩu cà phê đã tăng 3,6% lên mức bình quân 2.323 USD/tấn.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cà phê của các doanh nghiệp nội giảm 6,1%so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,29 tỷ USD. Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI tăng tới 11,6% lên 724,7 triệu USD.

Tỷ trọng của khối doanh nghiệp FDI trong tổng xuất khẩu cà phê của cả nước theo đó đã tăng lên mức 36% so với 32% của cùng kỳ, trong khi tỷ trọng của các doanh nghiệp trong nước thu hẹp từ 68% xuống 64%.

Về thị trường xuất khẩu, Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, chiếm 39% tổng khối lượng xuất khẩu với 338.389 tấn, trị giá hơn 751 triệu USD, giảm 10,3% về lượng và 8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng kinh tế giảm tốc, lạm phát tăng cao đã ảnh hưởng phần nào đến nhu cầu cà phê của châu Âu.

Trong khối EU, lượng cà phê xuất khẩu sang Đức, Tây Ban Nha, Bỉ giảm lần lượt là 1,4%, 29,9% và 52%, đạt 114.072 tấn, 45.665 tấn và 41.092 tấn. Mặc dù vậy, một số thị trường khác lại tăng nhập khẩu cà phê của Việt Nam như Italy (+26%), Hà Lan (+9,3%), Pháp (+22,1%)...

Ngoài ra, xuất khẩu cà phê sang các thị trường khác như Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê sang thị trường tiêu thụ lớn thứ hai là Mỹ tăng mạnh 27,7% lên 64.493 tấn và chiếm 7,4% thị phần.

Tương tự, lượng cà phê xuất khẩu sang thị trường Nga cũng tăng tới 32,5% lên 48.376 tấn; Algeria tăng 106,1%, đạt 36.104 tấn. Đáng chú ý, xuất khẩu sang một số nước trồng và sản xuất cà phê khác tăng rất mạnh như Indonesia tăng gấp 3,2 lần (đạt 26.600 tấn), Mexico tăng 2,7 lần (đạt 19.875 tấn), Ấn Độ tăng 41,3%...

Diễn biến giá cà phê năm 2023

Đà tăng giá cà phê nội địa vẫn chưa kết thúc khi trong tháng 6 vẫn tiếp tục thiết lập kỷ lục mới. Tính đến ngày 12/6, giá cà phê nội địa ở mức gần 65.000 đồng/kg.

Diễn biến giá cà phê trong nước đến ngày 12/06/2023

Diễn biến giá cà phê trong nước đến ngày 12/06/2023

Nguồn cung thiếu hụt ở Việt Nam, quốc gia trồng robusta lớn nhất thế giới, được xem là động lực chính cho giá mặt hàng này tăng mạnh thời gian qua.

Theo Bloomberg, Trung tâm Dự báo Khí hậu Mỹ đã xác nhận hiện tượng thời tiết cực đoan El Niño (nắng nóng và khô hạn) đã quay trở lại, với mức độ được dự báo là từ trung bình đến mạnh. Điều này đe doạ nguồn cung của các khu vực trồng cà phê chính như Việt và Indonesia. Nguồn cung suy giảm, trong khi đó, bối cảnh suy thoái kinh tế khiến nhu cầu người tiêu dùng chuyển sang dùng hạt robusta để phối trộn với arabica hoặc thay hoàn toàn arabica vì giá rẻ ngày càng cao. Ngoài ra, chi phi phí trồng thời gian qua cũng bị đẩy lên do giá phân bón, xăng dầu tăng. Tổng hoà các yếu tố này đã khiến giá cà phê thiết lập kỷ lục thời gian qua.

Giới thương nhân cho rằng thời điểm hiện tại, giá cà phê sẽ vẫn giữ ở mức cao và chưa có dấu hiệu đi xuống. Mặc dù giá liên tục tăng nhưng doanh nghiệp xuất khẩu và người nông dân không mấy hưởng lợi. Đối với người dân, họ đã bán hết hàng từ trước đó. Còn với doanh nghiệp xuất khẩu, do chi phí tài chính tăng cao nên họ không có vốn để nhập hàng ở giai đoạn trước đó.

Dự báo từ chuyên gia

Chúng tôi cho rằng đà tăng giá cà phê trong nước sẽ còn tăng trong dài hạn do nguồn cung suy giảm khi diện tích bị co hẹp. Như đã đề cập phía trên, tồn kho cà phê hiện tại ước tính chỉ còn khoảng 80.000 tấn, trong khi còn tới 4 tháng nữa mới đến niên vụ mới và nhu cầu cà phê Việt Nam từ thế giới khoảng 100.000 tấn/tháng. Trong khi đó, nhu cầu cà phê robusta trên thế giới vẫn giữ ở mức cao.

Chúng tôi cho rằng xuất khẩu cà phê thời gian tới sẽ giảm mạnh về lượng nhưng giá xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung cạn kiệt. Trong tháng 5, mặc dù lượng xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nếu so sánh từng tháng, lượng xuất khẩu đánh dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp. Điều này cho thấy nguồn cung không còn nhiều.

Chúng tôi đánh giá, mức giá mục tiêu của cà phê nội địa có thể đạt 70.000 đồng/kg trong tháng tới.

Lời khuyên dành cho chủ shop F&B vào mùa cuối năm

Tận dụng hiệu quả khoảng thời gian vàng cuối năm để thúc đẩy doanh số là điều mà các chủ shop đều hướng tới. Nhằm giúp chủ shop có những điều chỉnh kịp thời, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý sau:

  • Chọn nhà cung ứng nguyên liệu uy tín trong thị trường
  • Chủ động cập nhật hệ thống bán lẻ và đào tạo nhân sự mùa cuối năm
  • Cập nhật thực đơn theo mùa, tăng trải nghiệm thương hiệu dành cho khách hàng
  • Tạo điểm nhấn trong thiết kế không gian quán, đặc biệt vào mùa lễ hội

Về Coffee Concept

Coffee Concept không chỉ bán cà phê, mà còn lắng nghe và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Dẫu biết rằng không phải chuyện ngày một ngày hai, nhưng với thái độ cầu thị và tinh thần trân trọng từng hạt cà phê giao đến khách hàng. Đội ngũ Coffee Concept sẽ ngày càng hoàn thiện bản thân mình, luôn làm tốt nhất để tri ân niềm tin mà khách hàng đã dành cho chúng tôi.

Tài liệu tham khảo: 

Hiệp hội cà phê – Cacao Việt Nam (VICOFA) Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia (NCIF) 

Tổng Cục Hải quan

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) Bloomberg 

Báo cáo “Thị trường cà phê tháng 5/2023” của VietnamBiz

________________

Thông tin liên hệ test mẫu và dịch vụ dành cho chủ shop kinh doanh quán

Tags: workshop
← Bài trước Bài sau →