Lợi ích của phương pháp thu hoạch cà phê chọn lọc

Lợi ích của phương pháp thu hoạch cà phê chọn lọc

"Mỗi giống cà phê đều mang lại những hương vị đặc trưng và cảm xúc khác nhau. Điều này thôi thúc chúng tôi phải luôn tìm tòi và liên tục thử nghiệm với các điều kiện thổ nhưỡng tại cao nguyên Lâm Đồng để tìm ra những hạt cà phê tốt nhất. Cây cà phê có thể cho thu hoạch trong nhiều năm nhưng cũng cần nhiều năm chăm sóc để cho thu hoạch. Từ khi gieo hạt xuống đất, cây cà phê cần thời gian phát triển từ 4-5 năm đến khi đủ sức cho thu hoạch. Vụ mùa sẽ diễn ra vào tháng 10 - 12 hàng năm đối với cây cà phê Robusta, từ tháng 11 kéo dài đến hết tháng 1 năm sau đối với cây cà phê Arabica."

Mỗi giống cà phê đều mang lại những hương vị đặc trưng và cảm xúc khác nhau. Điều này thôi thúc chúng tôi phải luôn tìm tòi và liên tục thử nghiệm với các điều kiện thổ nhưỡng tại cao nguyên Lâm Đồng để tìm ra những hạt cà phê tốt nhất. Cây cà phê có thể cho thu hoạch trong nhiều năm nhưng cũng cần nhiều năm chăm sóc để cho thu hoạch. Từ khi gieo hạt xuống đất, cây cà phê cần thời gian phát triển từ 4-5 năm đến khi đủ sức cho thu hoạch. Vụ mùa sẽ diễn ra vào tháng 10 - 12 hàng năm đối với cây cà phê Robusta, từ tháng 11 kéo dài đến hết tháng 1 năm sau đối với cây cà phê Arabica.

Mọi người đều thích trái cây chín vì hương vị ngọt ngào của chúng - quả cà phê cũng vậy. Khi được thu hoạch đúng độ, chúng ta có được một mẻ toàn những quả chín mọng căng tròn. Vào mùa thu hoạch, không phải tất cả cà phê đều chín đồng loạt, vì thế người nông dân sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng phương pháp hái chọn lọc và để lại quả xanh cho lần thu hoạch tiếp theo. Cách làm này tốn khá nhiều thời gian và công sức, nhưng thành quả nhận được rất xứng đáng.

Sơ Chế và Bảo Quản Cà Phê Nhân Xanh

Chúng tôi thu hoạch cà phê bằng phương pháp “Hái chọn lọc”. Phương pháp này đòi hỏi sự khéo léo và thành thạo vì người thu hoạch phải xác định và lựa chọn những quả cà phê đạt độ chín thích hợp. Đây là giai đoạn đầu tiên của việc lựa chọn quả cà phê tươi. Sau đó, cà phê sẽ được phân loại, tách tạp chất để trải qua khâu sơ chế quan trọng. Những công đoạn này thường được thực hiện nhanh chóng vì thời gian sẽ làm chất lượng quả tươi giảm dần hoặc có thể làm chúng lên men dẫn đến việc tạo ra các hương vị không mong muốn.

thu hoạch cà phê chín

Thu hoạch cà phê chín mọng

Ba Phương Pháp Sơ Chế Cà Phê Nhân Xanh Phổ Biến

Cà phê nhân được phân loại theo nhiều cách khác nhau bởi các nhà cung cấp khác nhau, trong đó phân loại theo phương pháp sơ chế là cách dùng khá phổ biến ở Việt Nam. Theo lịch sử phát triển của ngành cà phê, hiện nay có 3 phương pháp sơ chế cà phê chính: Sơ chế ướt (Full Washed) - cho ra vị nguyên bản của cà phê, Phơi khô tự nhiên (Natural) - phương pháp truyền thống lâu đời nhất, và sơ chế honey (Honey Processing) - đa dạng hương vị với nhiều mức độ khác nhau.

Tùy vào khí hậu, môi trường, vùng trồng và giống cà phê mà phương pháp sơ chế cà phê nhân sẽ được lựa chọn để sao cho phù hợp nhất. Ví dụ, phương pháp phơi khô tự nhiên sẽ phù hợp với những vụ mùa cà phê có thời tiết khô nóng kéo dài, phương pháp sơ chế ướt thích hợp cho những vùng trồng cà phê có nguồn nước dồi dào, môi trường nhiệt đới nóng ẩm, hay cân nhắc đến lượng nhân công để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.

Phương Pháp Sơ Chế Ướt - Fully Washed

Phương pháp sơ chế ướt nghĩa là quả cà phê tươi sẽ được tách vỏ lấy hạt ngay khi mới thu hoạch và vẫn còn độ ẩm.

Quy trình sơ chế ướt cà phê bao gồm một số bước cơ bản như ủ lên men quả cà phê đến khi có thể tách hạt cà phê nhân ra khỏi quả - hoặc cho quả cà phê chín vào một loại máy xát vỏ chuyên dụng để tách lấy hạt cà phê nhân. Một khi các hạt cà phê nhân xanh được lấy ra, chúng sẽ được rửa sạch một lần nữa để loại bỏ chất nhầy có trong phần thịt và vỏ của quả cà phê, sau đó đem cà phê nhân đi phơi khô trên những mảng sân hoặc các tấm phảng lớn, hoặc theo xu thế phát triển ngày nay, cà phê nhân sẽ được phơi trên giàn trong nhà kính để cho ra những hạt cà phê chất lượng nhất.

sơ chế cà phê nhân xanh

Cà phê nhân xanh Arabica Cầu Đất - Sơ Chế Ướt

Hương vị của ly cà phê thành phẩm từ phương pháp sơ chế ướt được mô tả êm đềm, cảm giác sạch lưỡi và mượt mà hơn những phương pháp khác bởi quy trình sơ chế ướt đã loại bỏ đi những ảnh hưởng khác từ thịt quả cà phê nên không gây ra nhiều tác động đến cà phê nhân bên trong.

Phương Pháp Sơ Chế Khô - Dry Processed/ Natural/ Sun Dried

Phương pháp sơ chế khô tự nhiên là ngay khi thu hoạch quả cà phê sẽ được mang phơi trực tiếp dưới nắng để giảm lượng nước trong quả cà phê xuống với mức tiêu chuẩn của phương pháp này. Quả cà phê tươi được giữ nguyên mà không đem đi tách bỏ vỏ và phần thịt quả ngay mà được phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Điều này cho phép cà phê nhân bên trong có thời gian ngấm những hương vị tự nhiên từ chính những phần còn lại của quả cà phê đó (vỏ và phần thịt quả cà phê). Ở những quốc gia chú trọng vào sản lượng, các nhà sản xuất cũng thay thế việc phơi cà phê truyền thống bằng những máy sấy công suất lớn để thu được thành phẩm nhanh hơn, đồng thời họ cũng đánh đổi chất lượng cà phê thu được sẽ thấp hơn.

sơ chế cà phê nhân xanh

Sơ Chế Cà Phê Nhân Xanh Bằng Phương Pháp Phơi Khô Tự Nhiên

Hương vị của ly cà phê dùng phương pháp sơ chế khô được mô tả phức tạp và có nhiều mảng hương thú vị, tuy nhiên chúng cũng rất khó kiểm soát chất lượng vì hoàn toàn dựa vào sự thay đổi của thời tiết. Tùy vào loại cà phê mà hương vị sẽ thay đổi khi được sơ chế khô (tăng vị ngọt, hương tốt hơn...). Phương pháp sơ chế khô đặc biệt được ưa chuộng ở một số quốc gia có truyền thống lâu đời về cà phê như Brazil, Ethiopia và Yemen.

Phương Pháp Sơ Chế Honey - Honey Processed

Ở phương pháp sơ chế Honey, quả cà phê tươi sau khi được thu hoạch sẽ được đưa vào máy tách vỏ, tuy nhiên chúng sẽ không phải trải qua giai đoạn lên men như cách sơ chế ướt mà được mang đi phơi khô với chất nhầy vẫn dính hoàn toàn hoặc vài phần trên hạt cà phê nhân. Trong suốt quá trình phơi khô, hạt cà phê cần được kiểm tra độ ẩm liên tục và đảo đều để tránh bị nhiễm nấm mốc.

sơ chế cà phê nhân xanh

Thành Phẩm Cà Phê Sơ Chế Honey

Có thể nói rằng, phương pháp sơ chế Honey là sự kết hợp bởi một nữa quy trình của phương pháp sơ chế khô và phương pháp sơ chế ướt. Dựa vào lượng chất nhầy còn lại trên cà phê nhân mà hạt cà phê thành phẩm được xếp vào nhiều loại cấp bậc khác nhau như "black honey", "red honey", "white honey".

Sự Tươi Mới - Điểm Ăn Tiền Của Cà Phê Ngon

Những quả cà phê chín mọng và tươi mới chính là yếu tố hàng đầu để tạo ra một tách cà phê chất lượng, tất cả các bước sơ chế, rang xay và pha chế tiếp theo có nhiệm vụ mang hương vị ngon lành ấy đến với khách hàng thay vì cải thiện chúng. Bằng phương pháp thu hoạch chọn lọc quả chín, người nông dân dễ dàng sơ chế chúng hơn so với những quả xanh, chất lượng vì thế cũng trở nên đồng nhất và ổn định khi đem rang lên. Và kết quả là chúng ta có một ly cà phê tròn hương - đậm vị, đắng mà không gắt.

Liên hệ

Mời quý khách hàng tham khảo và chọn mua các sản phẩm cà phê rang xay của Coffee Concept tại đây:

Cửa hàng: Danh mục sản phẩm

________________

  • Số 5 Đường 7C, KP5, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
  • Hotline: (+84) 09 6586 7586
  • Email: salesadmin@coffeeconcept.vn
← Bài trước Bài sau →