Góc quầy bar – Kỹ thuật pha cà phê dành cho người mới bắt đầu

Góc quầy bar – Kỹ thuật pha cà phê dành cho người mới bắt đầu

"Và hơn hết, pha chế là một công việc thú vị, nó đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm và một chút may mắn."

Pha chế là một công việc thú vị

Hơn 90% thành phần của một cốc cà phê là nước, kỹ thuật pha chế truyền thống cũng yêu cầu sử dụng nước nóng để chiết xuất, nhiệt độ càng cao – quá trình hoà tan của cà phê vào nước diễn ra càng nhanh. Và cũng giống như nấu ăn, có một số quy tắc bạn có thể áp dụng khi bắt đầu làm quen với công việc pha chế, hoặc pha cà phê ở nhà. Và hơn hết, pha chế là một công việc thú vị, nó đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm và một chút may mắn.

Cùng tham khảo seri “Góc quầy bar” để góp nhặt một số kiến thức căn bản nhé!

Yêu cầu về nước

Thành phần của nước chiếm phần lớn trong cốc cà phê bạn đang uống, vì thế chọn được loại nước phù hợp cũng giúp thành phẩm bạn làm ra vừa miệng vô cùng.

Dùng nước nóng hay nước lạnh

Các phương pháp pha chế truyền thống yêu cầu dùng nước nóng trong chiết xuất, và tốt nhất là dùng nước sôi đợi từ 30s – 1 phút. Trong khi đó, làn sóng cà phê hiện đại có phương pháp Cold Brew đôi khi cũng làm ta bắt đầu nghi ngờ khi buộc phải ủ cà phê đến 18 tiếng trong nước lạnh. Không có gì phải hoảng loạn cả, nếu các hợp chất hoà tan tác dụng nhanh chóng với nước nóng thì trong phương pháp Cold Brew, chúng ta cần nhiều thời gian hơn để chiết xuất cơ mà.

Thời gian chiết xuất

Chiết xuất quá nhanh, cốc cà phê hầu như phẳng lì, không có mùi vị và nhạt nhẽo, vì nước chưa kịp hoà tan các hợp chất chứa hương và vị có trong cà phê; ngược lại chiết xuất quá chậm, vị đắng chiếm phần lớn làm ảnh hưởng xấu đến cảm nhận của thực khách.

Chọn kích cỡ xay cà phê

Bạn có để ý mức độ thô mịn của cà phê sẽ tăng dần nếu đem Espresso ra so sánh với phin và Cold Brew không. Bề mặt cà phê càng nhỏ, nước càng có nhiều cơ hội thẩm thấu và chiết xuất được nhiều hợp chất hơn. Với cà phê xay thô, cần có nhiều thời gian hơn để chiết xuất (Cold Brew), hoặc người thợ pha chế chủ ý muốn chiết xuất lấy hương (V60).

Cà phê có tính khử mạnh

Cà phê rang mộc sẽ bắt đầu xuống cấp khi bao bì được mở ra, vì thế nên chia nhỏ chúng ra, hoặc để nguyên hạt, uống đến đâu thì xay đến đó. Bạn cũng nhớ đừng bảo quản cà phê chung với thực phẩm trong tủ lạnh, tính khử mạnh của cà phê sẽ giúp tủ lạnh sạch sẽ thơm tho, bù lại thì bạn vừa lãng phí mất buổi sáng nay rồi đó.

Liên hệ

Mời bạn tham khảo và chọn mua các sản phẩm cà phê rang xay của Concept tại đây:

Cửa hàng: Danh mục sản phẩm

________________

  • Số 5 Đường 7C, KP5, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
  • Hotline: (+84) 09 6586 7586
  • Email: salesadmin@coffeeconcept.vn
← Bài trước Bài sau →